Salan Motorbike Rental Hatyai
โดยปกติจะตอบกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง
Hi Welcome to Salan motorbike rental Hatyai
เริ่มแชท

ไก่ทอดหาดใหญ่ ชื่อดัง แต่ใครกัน จะรู้ที่มา

Last updated: 3 ต.ค. 2566  |  430 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไก่ทอดหาดใหญ่

    หากใครที่เป็นคนที่ชื่นชอบทานไก่ทอด ไม่ว่าจะหาซื้อหรือทานที่ไหนก็จะมีไก่ทอดหาดใหญ่ ให้ได้ผ่านหูผ่านตาอยู่เสมอๆ แล้วทำไมต้อง หาดใหญ่ จังหวัดอื่นไม่มีหรอ
   ประเด็นนี้จริงๆแล้ว ไก่ทอดมีอยู่ทั่วไปอยู่แล้ว แต่ไก่ทอดหาดใหญ่นั้นแตกต่าง นั้นก็คือ หอมเจียว และเทศที่นำมาหมักไก่ ทำให้มีความหอม สมุนไพรเครื่องเทศ รสชาติเข้มข้น ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อย จึงทำให้มีเอกลักษณที่ต่างไป จากที่อื่นๆ จนเป็นชื่อเรียก ไก่ทอดหาดใหญ่

 

แล้วใครกันละเป็นคนริเริ่ม



   จริงๆต้องย้อนไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ได้มีคู่สามี-ภรรยา ชื่อป้าวรรณ กับ ลุงทอง เดิมทีแล้วมีอาชีพเป็นคนขายไก่สด อยู่ในตลาด แต่ช่วงนั้นสถาวะเศรษฐกิจไม่ดี ไก่ที่ขายอยู่ตามปกติทุกๆวั้นนั้น เกิดเหลือ ขายไม่หมด แกเลยคิดสูตรนำไก่ที่เหลือนั้นนำมาหมัก ทดลองไปเรื่อย ช่วงเช้าแกก็ขายไก่สดไป พอบ่ายแกก็เอาไก่ที่เหลือมาหมัก ทำกินเองบาง ทำแจกบ้าง ตามประสา

   แต่แล้ววันนึง เมียลุงจอมทอง ซึ่งเป็นเพื่อนแก นั้นไม่สบาย เลยแจกผัก พ่อค้าแม่ขาย ซึ่งลุงทองนั้นได้หอมแดงที่ไกล้จะเน่าเสียแล้วนั้นมาซอยแล้วทอดให้กรอบ จริงๆแล้วลุงทอดไม่ได้จะขายหอมเจียวพร้อมไก่ทอด แต่ลูกค้าที่ผ่านมานั้นบอกหอมเจียวหอมมาก พอลุงได้ฟังอย่างนั้นเลย ก็เลยโรยหอมเจียวไปบนไก่ทอด ทำแบบนี้ทุกห่อในวั้นนั้น พอวันถัดมาลุงไม่ได้โรยหอมเจียว ลูกค้าถามหาแต่หอมเจียว ลุงเลยงง จากนั้นลุงเลยปรับสูตรให้รสเข้มขึ้น แล้วทำหอมเจียวมาโรยด้วยทุกครั้ง ไม่ถึงเดือนลูกค้ามากันจนแทบไม่มีที่ยืนหน้าร้าน ขายบ่ายสามไม่ถึงห้าโมงหมด ขายดีจนขนาดหนังสือพิมพ์หลายฉบับต้องมาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว จนในที่สุดแกกับเมียจึงเลิกขายไก่สด แล้วมาขายไก่ทอดเป็นหลักแทน


  เรื่องนี้เป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถ้ากินไก่ทอดต้องนึกถึงหาดใหญ่ ไม่ว่าใครจะไปจังหวัดไหน ส่วนใหญ่ถ้าอยากกินไก่ทอด มักเห็นชื่อไก่ทอดตามด้วยคำว่าหาดใหญ่เสมอมา ต้องขอบอกเลยว่าเป็นหนึ่งสินค้าระดับ OTOP ที่สร้างชื่อให้กับหาดใหญ่เป็นอย่างมาก

   หาดใหญ่ เป็นเมืองที่มีร้านไก่ทอดเยอะมากๆ และแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ได้ลองรับประทาน ซึ่งทางเราก็มีบริการรถมอเตอร์ไซค์ให้ทุกท่านได้ตระเวนหาทานได้เต็มที่ และ ที่อื่นๆที่น่าสนใจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://shorturl.at/bmxAS 

Powered by MakeWebEasy.com